วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แผนที่ดวงจันทร์ฉบับเต็ม "ฉางเอ๋อ2" ชัดที่สุดที่เคยมี

เอเยนซี - สำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเพื่อการป้องกันประเทศ ของจีน เผยแผนที่และรูปถ่ายดวงจันทร์ ซึ่งมีความละเอียดสูงที่สุดครอบคลุมทุกพื้นผิว

สื่อจีนเผยรายงานคำกล่าวของ หลิว ตงกุย รองผู้บัญชาการโครงการสำรวจดวงจันทร์จีน China National Space Administration (CNSA) เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่าสำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเพื่อการป้องกันประเทศ ของจีน เผยแผนที่และรูปถ่ายดวงจันทร์ ซึ่งมีความละเอียดสูงที่สุดครอบคลุมทุกพื้นผิวของดวงจันทร์มากที่สุดเท่าที่เคยมีการพิมพ์มา

คำแถลงของ สำนักงานวิทยาศาสตร์ฯ ระบุว่า ภาพถ่ายดวงจันทร์ของ ยานฉางเอ๋อ-2 ยานสำรวจดวงจันทร์ไม่มีคนบังคับของจีนนี้ ถ่ายบันทึกที่ระดับความสูงระหว่าง 15 - 100 กิโลเมตร เหนือดวงจันทร์ ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2553 - พฤษภาคม 2554 โดยความละเอียดของภาพถ่ายจากยานฉางเอ๋อ-2 นี้ สูงกว่าภาพที่ถ่ายจากยานฉางเอ๋อ-1 มากกว่า 17 เท่า

ถง ฉิงซื่อ นักวิชาการจากสถาบัน Institute of Remote Sensing Applications ของสภาวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (Chinese Academy of Sciences : CAS) กล่าวเปรียบความละเอียดของภาพถ่ายจากฉางเอ๋อ-2 ล่าสุดนี้ว่า หากเปรียบง่ายๆ ภาพของฉางเอ๋อ-1 ละเอียดขนาดมองเห็นท่าเรือหรือสนามบินบนดวงจันทร์ แต่ภาพของฉางเอ๋อ-2 คราวนี้ เรามองเห็นรายละเอียดของเครื่องบิน และเรือทีเดียว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ด้านข้อมูลที่เที่ยงตรงเกี่ยวกับดวงจันทร์ทั้งดวง

ภาพถ่ายดวงจันทร์ทั้งดวง ที่กางออกบนแผ่นภาพเดียว
 ที่ถ่ายโดย ฉางเอ๋อ 2 ในการโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งที่ 2
เผยโดยสำนักงานวิทยาศาสตร์จีน เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2555 (ภาพซินหวา)














ภาพถ่ายดวงจันทร์ทั้ง 2 ด้านที่ถ่ายโดย ฉางเอ๋อ 2
 ในการโคจรรอบดวงจันทร์ครั้งล่าสุด
สำนักงานวิทยาศาสตร์จีนเผยเมื่อเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2555 (ภาพซินหวา)














ภาพพื้นผิวดวงจันทร์ จากยานสำรวจ "ฉางเอ๋อ-2"
 ที่ยืนยันความสำเร็จของภารกิจเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2553 (ภาพซินหวา)


















































ภาพถ่ายขั้วทิศใต้ของดวงจันทร์
โดยยานฉางเอ๋อ-1
China National Space Administration (CNSA)



























ไม่มีความคิดเห็น: